สภาพความเก่าแก่ที่ผ่านมาถึง ๑๖ ปี ตั้งแต่ปี ๒๕๓๙ เริ่มปรากฏมาให้เห็นชัดเจนเต็มๆตา โดยกล้ายืนยันว่ามีอยู่องค์เดียวในโลกจริงๆ ที่เกิดสภาพไตรลักษณ์ธรรมชาติชัดเจนที่สุด มาปรากฏให้เห็นกับตาตนเอง
จากคาถาพาหุงฯ บทว่า "สังจัง วิหายะ มะติสัจจะกะวาทะเกตุง วาทาภิโรปิตะมะนัง อะติอันธะภูตัง
ปัญญาปะทีปะชะลิโต ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุเต ชะยะมังคะลานิ"
พระพุทธเจ้าผู้เป็นความสว่างของโลกทรงชนะสัจจกนิครนถ์ ด้วยเทศนาญาณวิธี คือ รู้อัชฌาสัยแล้วตรัสเทศนาสอนให้มองเห็นไตรลักษณ์
สรุปเนื้อความเรียบเรียงใหม่โดยย่อมีคำสอนดังนี้ :
ดูกร สัจจกนิครนถ์
"รูปลักษณะของสรรพสิ่งในโลกล้วนว่างเปล่า ไม่ใช่ตัวตนของเรา ไม่เที่ยงแท้แน่นอน
ความรู้สึกสุข ทุกข์ เฉยๆ ล้วนว่างเปล่า ไม่ใช่ตัวตนของเรา ไม่เที่ยงแท้แน่นอน
ข้อมูลเรื่องราวต่างๆในอดีต ความจำ ล้วนว่างเปล่า ไม่ใช่ตัวตนของเรา ไม่เที่ยงแท้แน่นอน
การปรุงแต่งทางร่างกาย และ การปรุงแต่งทางจิตใจ ล้วนว่างเปล่า ไม่ใช่ตัวตนของเรา ไม่เที่ยงแท้แน่นอน
การรับรู้ในกายเรานี้ ทางตาดูภาพก็ดี ทางหูฟังเสียงก็ดี ทางจมูกดมกลิ่นก็ดี ทางลิ้นรับรสก็ดี ทางร่างกายรับสัมผัสเย็นร้อนอ่อนตึงการไหวก็ดี ทางจิตใจรับรู้นึกคิดก็ดี ล้วนว่างเปล่า ไม่ใช่ตัวตนของเรา ไม่เที่ยงแท้แน่นอน"
ดูกร สัจจกนิครนถ์ ถ้าท่านว่ารูปนี้เป็นตัวตนของเรา ความรู้สึกสุข ทุกข์ เฉยๆเป็นตัวตนของเรา ข้อมูลเรื่องราวต่างๆในอดีตความจำเป็นตัวตนของเรา การปรุงแต่งเป็นตัวตนของเรา การรับรู้นี้เป็นตัวตนของเรา หากเป็นตัวตนของท่าน อยู่ในท่านแล้วไซร้ ท่านจงสั่งดังนี้เถิดว่า เนื้อหนังของเรา เอ๋ยจงอย่าเหี่ยวอย่าย่น ผิวพรรณของเราเอ๋ย จงอย่าเสื่อมทรามเลย ท่านจงสั่งเถิด อัน ความรู้สึกจงมีแต่ความสุขอย่างเดียวเถิด ความจำ การปรุงแต่ง การรับรู้ ก็เช่นกัน จงสั่งเถิด
ดูกร สัจจกนิครนถ์ พระราชาผู้มูรธาภิเษกมีสิทธิ์ขาดมีอำนาจในแผ่นดินของตนเองฉันใด ท่านว่าพระราชาผู้กำลังมูรธาภิเษกย่อมมีอำนาจสิทธิ์ขาดในแผ่นดินของตนหรือไม่
สัจจกนิครนถ์ตอบ: ย่อมมีแน่นอน! พระราชาแม้กำลังมูรธาภิเษก แต่แผ่นดินนั้นเป็นของตน แม้ยังไม่มูรธาภิเษกย่อมมีอำนาจสั่งได้ทุกสิ่งในแผ่นดินของตนนั้นแน่นอน
ดูกร สัจจกนิครนถ์ ถ้าท่านว่า รูปนี้เป็นของท่าน ความรู้สึก ความจำ การปรุงแต่ง การรับรู้ ก็เช่นกัน ถ้าอย่างนั้นท่านก็จงสั่งเอาเถิด
.
..
...
ความปรากฏว่า สัจจกนิครนถ์ไม่สามารถตอบพระพุทธเจ้าได้ ยอมสิโรราบแก่พระพุทธเจ้า
ดูกร สัจจกนิครนถ์ รูปนี้เป็นตัวเป็นตนของเราหรือไม่ ความรู้สึก ความจำ การปรุงแต่ง การรับรู้ ก็เช่นกัน เป็นตัวเป็นตนของเราหรือไม่
สัจจกนิครนถ์ตอบ: ไม่ เพราะถ้าเป็นตัวเป็นตนของเราแล้วไซร้ เราย่อมมีอำนาจสั่งได้ในสิ่งนั้น
ดูกร สัจจกนิครนถ์ รูปนี้ไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน ความรู้สึก ความจำ การปรุงแต่ง การรับรู้ ก็เช่นกัน ถ้าอย่างงั้นเที่ยงแท้แน่นอนหรือไม่เที่ยงแท้แน่นอน
สัจจกนิครนถ์ตอบ:ไม่เที่ยงแท้แน่นอน พระเจ้าข้า
ดูกร สัจจกนิครนถ์ ถ้ารูปนี้ไม่เที่ยงแท้แน่นอน ความรู้สึก ความจำ การปรุงแต่ง การรับรู้ ก็เช่นกัน ท่านว่าอะไรที่ไม่เที่ยงแท้แน่นอนเป็นสุข หรือทุกข์
สัจจกนิครนถ์ตอบ: เป็นทุกข์
ไตรลักษณ์จึงกระจ่างแก่จิตของสัจจกนิครนถ์ นอกพระศาสนาดังนั้น
อนันตาไม่ใช่ตัวไม่ใช่ตน อนิจจังไม่เที่ยงแท้แน่นอน ทุกขังมีแต่ทุกข์
ที่มา:จากพระไตรปิฏกในขุททกนิกายข้อที่สามร้อยเก้าเป็นต้นไป