กระดานสนทนาเว็บไซต์ ศิษย์หลวงพ่อกวย
โชว์พระเครื่อง วัตถุมงคล เกจิอาจารย์สายชัยนาท => โชว์พระเครื่อง วัตถุมงคล เกจิอาจารย์สายชัยนาท ทั่วไป => ข้อความที่เริ่มโดย: ฝุ่นดิน ที่ พฤศจิกายน 08, 2009, 12:56:36 am
-
พระครูวิจิตรชัยการ เดิมชื่อ สด นามสกุล สานวน เป็นบุตรนายสุข นางพันธ์ สานวน เกิดเมื่อวันพุธที่ 18 มิถุนายน พุทธศักราช 2456 ตรงกับขึ้น 15 ค่ำ เดือน 7 ปีฉลู ที่ตำบลหางน้ำสาคร หมู่ 5 อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน 6 คน คือ 1.พระครูวิจิตรชัยการ ( สด สานวน ) 2.นางผง กันฉุน 3.นายอ่อง สานวน 4.นางเผียน คำเสียง 5.นายทวี สานวน 6.นางนกเล็ก งิ้วเรือง เมื่อยังเยาว์วัยมีสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงนัก บิดามารดามีความรักมากเพราะเป็นบุตรชายคนแรก มีนิสัยว่านอนสอนง่าย ไม่ดื้อรั้น มีความมัธยัสถ์ และมีความขยัน ทำงาน พอมีวัยที่จะเรียนหนังสือได้บิดาได้นำมาฝากไว้กับอาจารย์สำเภา จันโภ ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสวัดหางน้ำสาครโดยให้เรียนเบื้องต้นของภาษาไทย และภาษาขอมสามารถอ่านออกเขียนได้จึงเข้าโรงเรียนชั้นประถมศึกษาที่โรงเรียนวัดหางน้ำสาคร สำเร็จการศึกษาชั้นประถมปีที่ 3 เมื่อปีพุทธศักราช 2469
และเมื่อปีพุทธศักราช 2470 ได้เข้าบรรพชาเป็นสามเณรอยู่กับพระอาจารย์สำเภา เจ้าอาวาสวัดหางน้ำสาคร เรียนหนังสือภาษาขอม และปริยัติธรรมสูตรสนธิ และอื่นๆ อีก
ปีพุทธศักราช 2477 อายุ 21 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าอุปสมบท ณ วัดหางน้ำสาคร เป็นพระภิกษุในพระพุทธศาสนา เมื่อวันพุธที่ 9 พฤษภาคม พุทธศักราช 2477 แรม 11 ค่ำ เดือน 6 พระครูสุนทรธรรมนิวิฐ เจ้าคณะอำเภอมโนรมย์ วัดศรีสิทธิการาม เป็นพระอุปัชฌาย์ พระสมุห์ชื้น วัดอู่ตะเภา เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระมหาฉาย อังคโสภี วัดหางน้ำสาคร เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาในทางพระพุทธศาสนาว่า"ฐิตสัทโธ" คือ ผู้มีศรัทธาเป็นที่ตั้ง
ด้วยท่านเป็นหลานและเหลนแท้ๆของอาจาย์ใหญ่แห่งเมืองสี่แควในพุทธศักราช 2477 ถึงพุทธศักราช 2479 ท่านจึงไปจำพรรษา ณ วัดหนองสีนวล อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อศึกษาวิชาสมถะกัมมัฏฐานกับหลวงพ่อรุ่ง และหลวงพ่อเดิม วัดหนองโพธิ์ ได้ศึกษาเวทวิชาทางไสยศาสตร์ต่างๆ พร้อมกันกับหลวงพ่อโอด วัดจันเสน อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ หลวงพ่อรุ่งให้หลวงพ่อโอด ( เรียกตามขั้นว่าหลาน ) ให้หลวงพ่อสด ( เรียกตามขั้นว่าเหลน ) หลวงพ่อสดมีสติปัญญาความจำเป็นเลิศจนกระทั่งหลวงพ่อรุ่งกล่าวต่อหน้าศิษย์ทั้งหลายว่า "ท่านสดแตกฉานดีนัก"เมื่อเรียนสำเร็จแล้วต่อมาหลวงปู่ของหลานทั้งสองได้ มรณภาพ เมื่อปีพุทธศักราช 2484 อาจารย์สดก็ได้ร่ำเรียน ทางเวทมนต์จนจบ เมื่อจัดการพระราชทานเพลิงศพของหลวงปู่เสร็จเรียบร้อยแล้ว
พุทธศักราช 2492 หลวงพ่อสดก็ได้เดินทางกลับมาอยู่วัดหางน้ำสาครตามเดิม ได้มาจัดการร่วมมือร่วมใจพร้อมกรรมการวัดถากถางสร้างวัดใหม่ที่ดงหลังบ้านหางน้ำสาคร ขนานนามว่าวัดป่าเรไร หางน้ำสาคร มีพระที่อยู่จำพรรษา 3 องค์ ด้วยกันคือ 1.หลวงพ่อเอี่ยม 2.หลวงพ่อสด 3.พระเทียน
ต่อมาปีพุทธศักราช 2491 ได้เริ่มสร้างโรงเรียนประชาบาล ขึ้นหนึ่งหลังและร่วมมือกับหลวงพ่อเอี่ยม สร้างสะพานข้ามแม่น้ำหน้าวัดหางน้ำสาคร สร้างสำเร็จภายใน 3 ปี ขอย้อนหลังไปเมื่อสร้างสะพาน เข้าปีที่ 2 ครั้งนั้นมีเหตุการณ์เกิดขึ้นขณะที่ช่างผู้มีฝีมือดี ตีตะปูกระเด็นกระดอนไม้ที่รองงานและรองนั่งเลื่อนโครมคราม ทำให้ตะปูทั้งกล่องล่วงตกลงไปในน้ำ คนงานเงียบเจ้าของงานคือ หลวงพ่อสดผู้เรืองวิชาศิษย์ของหลวงปู่รุ่ง ได้หยุดนิ่งไปชั่วขณะคนงานและภิกษุได้ทำงานรวมกันอยู่ต่างมองหน้าสบสายตากัน นึกอยู่ในใจตามๆ กันว่าทำไมหลวงพ่อสดจึ่งนิ่งเฉยไม่พูดอะไรเลย ประมาณ 1 นาที แล้วหลวงพ่อพูดออกมาว่า เอ้ย...! พวกเราจะไปวิตกอะไรกันเดี๋ยวต้องใช้ตะปูรังนี้ให้หมดก่อน ยังไม่ต้องไปเอาใหม่ คนงานตอบหลวงพ่อสดว่ากล่องนี้ล่วงลงน้ำไปหมดแล้วนี่ครับ ไม่ไปเอามาใหม่จะเอาที่ไหนใช้เล่าครับ หลวงพ่อสดตอบว่าพวกเราอย่าเขลาซิ เดี๋ยวมันก็ลอยขึ้นมาเองหรอกน่า คนงานนิ่งกันทั้งหมดพอสักครู่หนึ่ง ตะปู ค้อน กล่องนั้นลอยขึ้นมาอย่างปาฏิหาริย์ พระภิกษุและคนงานตื่นเต้นกันยกใหญ่ โดดไปเอากล่องตะปู ที่ลอยขึ้นมาใช้งานต่อ อันนี้เป็นปฐมวิชาอาคมของ หลวงพ่อสด เป็นที่กล่าวขวัญของปวงประชาชนที่เลื่องลือว่าหลวงพ่อสด เสกตะปูลอยน้ำได้
ส่วนปฏิปทาปาฏิหาริย์ในองค์ท่านนั้นมากมายศิษย์ใกล้ชิดและคนในแถบพื้นที่ต่างยอมรับนับถือ แม้ในงานพิธีพุทธาภิเษกระดับประเทศก็มักจะปรากฎชื่อของหลวงพ่ออยู่ด้วยเสมอ มีอยู่คราวหนึ่งในงานเสกพระหลวงพ่อโมพิธีนั้นมีคณาจารย์เรืองเวทย์หลายท่าน เช่นหลวงพ่อแพ ลพ.กวย ลพ.จวน และลพ.สด เป็นต้นงานในครั้งนั้นกล่าวกันว่าสายสิญจ์ที่ใช้เสกพระคล้ายกับมีกระแสไฟฟ้าวิ่ง
พุทธศักราช 2493 ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดหางน้ำสาครและเป็นครูฝึกอบรมสั่งสอนปริยัติธรรมแผนกธรรมท่านได้สั่งสอนภิกษุและสามเณรด้วยตนเองอย่างไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย พุทธศักราช 2506 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรที่พระครูวิจิตรชัยการ
มาในระยะหลังนี้สุขภาพของท่านไม่ค่อยจะสมบูรณ์นัก ท่านมีโรคประจำตัว คือ โรคเบาหวาน ท่านให้นายแพทย์โรงพยาบาลประจำจังหวัดได้ถวายการพยาบาลรักษาด้วยดีตลอดมา แต่โรคนั้นก็มีแต่ทรงและภายหลังก็ทรุดลงอีก ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหลายครั้งหลายคราว ในครั้งสุดท้ายท่านหมดแรงสิ้นสติ และได้จากเราไป เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2524 ด้วยโรคเบาหวานด้วยอาการสงบนิ่ง ในเวลา 23.00 น. เศษ ณ โรงพยาบาลประจำจังหวัดชัยนาท รวมศิริอายุ 68 ปี ) ถึงแม้ท่านจะจากไปแต่อิทธิวัตถุมงคลของท่านยังแสดงกฤติยานุภาพให้เห็นอยู่เนือง คนพื้นที่จึงหวงแหนกันนักหนา คนพื้นที่ใกล้เคียงก็เริ่มเสาะหาของของท่านไว้ติดตัวไปตามๆกัน ท่านเป็นพระที่ทรงบารมีมากท่านหนึ่ง ด้วยว่างาช้างทั้งของหลวงพ่อเดิมและหลวงพ่อรุ่งก็ตกอยู่แก่ท่านจำนวนไม่น้อย วัตถุมงคลยุคต้นๆของท่าน ด้วยความเป็นผู้รู้รัตตัญญูในพระคุณครูบาอาจารย์ท่านจึงมักนำไปให้ครูบาอาจารย์ของท่านอธิษฐานจิตปลุกเสกด้วยเสมอ สิ้นหลวงพ่อรุ่ง หลวงพ่อเดิมแล้ว ก็ยังมีหลวงพ่อพรหม ลพ.โอด ลพ.โอ สามท่านนี้จะได้รับความนับถือจากท่านมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะหลวงพ่อโอ ซึ่งทั้งเป็นศิษย์ร่วมสำนักอาวุโสและรวมถึงเป็นครูบาอาจารย์ของท่านอีกท่านหนึ่งด้วย และด้วยระยะทางไม่ห่างกันมากนักจึงได้มักไปมาหาสู่กันอยู่เสมอ หางน้ำสาครและหางน้ำหนองแขมจึงเป็นเสมือนหนึ่งบ้านพี่เมืองน้อง ด้วยความแน่นแฟ้นเช่นนั้นจึงได้สมญานามว่า สิงห์เหนือเสือใต้แห่งคุ้งอู่ตะเภา
ส่วนหนึ่งต้องขอกล่าวขอบพระคุณข้อมูลประวัติจากเวป พระเครื่องเมืองชัยนาท ไว้ ณ ที่นี้
พุทธศักราช 2492 หลวงพ่อสดก็ได้เดินทางกลับมาอยู่วัดหางน้ำสาครตามเดิม ได้มาจัดการร่วมมือร่วมใจพร้อมกรรมการวัดถากถางสร้างวัดใหม่ที่ดงหลังบ้านหางน้ำสาคร ขนานนามว่าวัดป่าเรไร หางน้ำสาคร มีพระที่อยู่จำพรรษา 3 องค์ ด้วยกันคือ 1.หลวงพ่อเอี่ยม 2.หลวงพ่อสด 3.พระเทียน
ต่อมาปีพุทธศักราช 2491 ได้เริ่มสร้างโรงเรียนประชาบาล ขึ้นหนึ่งหลังและร่วมมือกับหลวงพ่อเอี่ยม สร้างสะพานข้ามแม่น้ำหน้าวัดหางน้ำสาคร สร้างสำเร็จภายใน 3 ปี ขอย้อนหลังไปเมื่อสร้างสะพาน เข้าปีที่ 2 ครั้งนั้นมีเหตุการณ์เกิดขึ้นขณะที่ช่างผู้มีฝีมือดี ตีตะปูกระเด็นกระดอนไม้ที่รองงานและรองนั่งเลื่อนโครมคราม ทำให้ตะปูทั้งกล่องล่วงตกลงไปในน้ำ คนงานเงียบเจ้าของงานคือ หลวงพ่อสดผู้เรืองวิชาศิษย์ของหลวงปู่รุ่ง ได้หยุดนิ่งไปชั่วขณะคนงานและภิกษุได้ทำงานรวมกันอยู่ต่างมองหน้าสบสายตากัน นึกอยู่ในใจตามๆ กันว่าทำไมหลวงพ่อสดจึ่งนิ่งเฉยไม่พูดอะไรเลย ประมาณ 1 นาที แล้วหลวงพ่อพูดออกมาว่า เอ้ย...! พวกเราจะไปวิตกอะไรกันเดี๋ยวต้องใช้ตะปูรังนี้ให้หมดก่อน ยังไม่ต้องไปเอาใหม่ คนงานตอบหลวงพ่อสดว่ากล่องนี้ล่วงลงน้ำไปหมดแล้วนี่ครับ ไม่ไปเอามาใหม่จะเอาที่ไหนใช้เล่าครับ หลวงพ่อสดตอบว่าพวกเราอย่าเขลาซิ เดี๋ยวมันก็ลอยขึ้นมาเองหรอกน่า คนงานนิ่งกันทั้งหมดพอสักครู่หนึ่ง ตะปู ค้อน กล่องนั้นลอยขึ้นมาอย่างปาฏิหาริย์ พระภิกษุและคนงานตื่นเต้นกันยกใหญ่ โดดไปเอากล่องตะปู ที่ลอยขึ้นมาใช้งานต่อ อันนี้เป็นปฐมวิชาอาคมของ หลวงพ่อสด เป็นที่กล่าวขวัญของปวงประชาชนที่เลื่องลือว่าหลวงพ่อสด เสกตะปูลอยน้ำได้
ส่วนปฏิปทาปาฏิหาริย์ในองค์ท่านนั้นมากมายศิษย์ใกล้ชิดและคนในแถบพื้นที่ต่างยอมรับนับถือ แม้ในงานพิธีพุทธาภิเษกระดับประเทศก็มักจะปรากฎชื่อของหลวงพ่ออยู่ด้วยเสมอ มีอยู่คราวหนึ่งในงานเสกพระหลวงพ่อโมพิธีนั้นมีคณาจารย์เรืองเวทย์หลายท่าน เช่นหลวงพ่อแพ ลพ.กวย ลพ.จวน และลพ.สด เป็นต้นงานในครั้งนั้นกล่าวกันว่าสายสิญจ์ที่ใช้เสกพระคล้ายกับมีกระแสไฟฟ้าวิ่ง
พุทธศักราช 2493 ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเป็นเจ้าอาวาสวัดหางน้ำสาครและเป็นครูฝึกอบรมสั่งสอนปริยัติธรรมแผนกธรรมท่านได้สั่งสอนภิกษุและสามเณรด้วยตนเองอย่างไม่เห็นแก่ความเหน็ดเหนื่อย พุทธศักราช 2506 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรที่พระครูวิจิตรชัยการ
มาในระยะหลังนี้สุขภาพของท่านไม่ค่อยจะสมบูรณ์นัก ท่านมีโรคประจำตัว คือ โรคเบาหวาน ท่านให้นายแพทย์โรงพยาบาลประจำจังหวัดได้ถวายการพยาบาลรักษาด้วยดีตลอดมา แต่โรคนั้นก็มีแต่ทรงและภายหลังก็ทรุดลงอีก ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหลายครั้งหลายคราว ในครั้งสุดท้ายท่านหมดแรงสิ้นสติ และได้จากเราไป เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2524 ด้วยโรคเบาหวานด้วยอาการสงบนิ่ง ในเวลา 23.00 น. เศษ ณ โรงพยาบาลประจำจังหวัดชัยนาท รวมศิริอายุ 68 ปี ) ถึงแม้ท่านจะจากไปแต่อิทธิวัตถุมงคลของท่านยังแสดงกฤติยานุภาพให้เห็นอยู่เนือง คนพื้นที่จึงหวงแหนกันนักหนา คนพื้นที่ใกล้เคียงก็เริ่มเสาะหาของของท่านไว้ติดตัวไปตามๆกัน ท่านเป็นพระที่ทรงบารมีมากท่านหนึ่ง ด้วยว่างาช้างทั้งของหลวงพ่อเดิมและหลวงพ่อรุ่งก็ตกอยู่แก่ท่านจำนวนไม่น้อย วัตถุมงคลยุคต้นๆของท่าน ด้วยความเป็นผู้รู้รัตตัญญูในพระคุณครูบาอาจารย์ท่านจึงมักนำไปให้ครูบาอาจารย์ของท่านอธิษฐานจิตปลุกเสกด้วยเสมอ สิ้นหลวงพ่อรุ่ง หลวงพ่อเดิมแล้ว ก็ยังมีหลวงพ่อพรหม ลพ.โอด ลพ.โอ สามท่านนี้จะได้รับความนับถือจากท่านมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะหลวงพ่อโอ ซึ่งทั้งเป็นศิษย์ร่วมสำนักอาวุโสและรวมถึงเป็นครูบาอาจารย์ของท่านอีกท่านหนึ่งด้วย และด้วยระยะทางไม่ห่างกันมากนักจึงได้มักไปมาหาสู่กันอยู่เสมอ หางน้ำสาครและหางน้ำหนองแขมจึงเป็นเสมือนหนึ่งบ้านพี่เมืองน้อง ด้วยความแน่นแฟ้นเช่นนั้นจึงได้สมญานามว่า สิงห์เหนือเสือใต้แห่งคุ้งอู่ตะเภา
-
โอโฮผมรอดมาก็หลายครั้งเพราะหลวงพ่อสดแต่ก็พึ่งจะรู้ประวัติท่านขอบคุณครับ
-
สมเด็จและเหรียญรุ่นแรก พระยุคแรกๆของท่านว่ากันว่าหลวงพ่อพรหม หลวงพ่อโอด หลวงพ่อโอ ร่วมเสก
-
รูปหล่อปั๊มรุ่นแรก และหล่อโบราณรุ่นสอง
-
เหรียญขวัญถุงรุ่น 2 ปี 12
เหรียญรุ่น 3 ปี 18
-
สุดยอดเครื่องรางที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่นไม่เหมือนใครหนึ่งเดียวในโลก นี่คือ หงส์ทอง รูปแบบนี้หลวงพ่อสดหางน้ำสาครเท่านั้นครับ บางท่านได้รับมากับมือหลวงพ่อโอ หางน้ำหนองแขม ก็ยืนยันว่าเป็นของหลวงพ่อโอ แต่แท้จริงแล้ววัตถุมงคลของหลวงพ่อสดก่อนปี 08 ส่วนใหญ่มักนิมนต์บารมีหลวงพ่อโอเสกด้วยเสมอ
มีอยู่ 2 เนื้อครับคือ เมฆพัตร กับ ตะกั่ว (เมฆพัตรจะค่อนข้างจะพบเจอยากกว่าตะกั่วครับ)
-
ผ้ายันต์เสือหางใบโพธิ์ ซึ่งยันต์เสือนี้ท่านนิยมลงในตะกรุดของท่านเป็นส่วนมาก ส่วนยันต์มงกุฎพระพุทธเจ้าก็ตรงกันกับยันต์ที่ท่านใช้ประทับหลังเหรียญรุ่นแรกของท่าน
-
เสือผงดำ พระผงเนื้อดำนี้สร้างในราวๆปี 06-08 บางท่านก็ว่าเป็นของหลวงพ่อโอ แต่คนหางน้ำสาครยืนยันได้ครับว่าเป็นของหลวงพ่อสดแน่นอน พระผงดำชุดนี้นอกจากเสือแล้วยังมีพระพิมพ์ในรูปแบบอื่นๆอีกมากครับเท่าที่พบก็มี พิมพ์พระคง พิมพ์ห้าเหลี่ยม ลูกอมฯ แต่เนื้อหาสาระเหมือนกันหมดครับ
-
เสือผงดำ พระผงเนื้อดำนี้สร้างในราวๆปี 06-08 บางท่านก็ว่าเป็นของหลวงพ่อโอ แต่คนหางน้ำสาครยืนยันได้ครับว่าเป็นของหลวงพ่อสดแน่นอน พระผงดำชุดนี้นอกจากเสือแล้วยังมีพระพิมพ์ในรูปแบบอื่นๆอีกมากครับเท่าที่พบก็มี พิมพ์พระคง พิมพ์ห้าเหลี่ยม ลูกอมฯ แต่เนื้อหาสาระเหมือนกันหมดครับ
-
เสือผงดำ พระผงเนื้อดำนี้สร้างในราวๆปี 06-08 บางท่านก็ว่าเป็นของหลวงพ่อโอ แต่คนหางน้ำสาครยืนยันได้ครับว่าเป็นของหลวงพ่อสดแน่นอน พระผงดำชุดนี้นอกจากเสือแล้วยังมีพระพิมพ์ในรูปแบบอื่นๆอีกมากครับเท่าที่พบก็มี พิมพ์พระคง พิมพ์ห้าเหลี่ยม ลูกอมฯ แต่เนื้อหาสาระเหมือนกันหมดครับ
-
สมเด็จผงพุทธคุณพิมพ์อกร่องขาโต๊ะ หลัง อิติ
-
ฝากนางกวักหลวงพ่อสดอีกแบบหนึ่งที่หาใช้ได้ครับ แล้วดีด้วยหลวงพ่อแจกเองตอนงานฝังลูกนิมิตที่วัดหางน้ำสาคร ครับแม่ผมยังเด็กเดินผ่านครั้งหนึ่งหลวงพ่อก็หย่อนให้ครั้งหนึ่งแม่ผมเดินวนเข้าออกๆๆใด้มาเต็มกระป๋องโก๋แก่ เลยยืนยันพิมพ์นี้รับกับมือท่านครับหาได้ไม่น่ามีเก้ครับหากแต่จะไม่รู้ว่าที่ไหนเท่านั้นเอง
-
ขอแจมด้วยครับ
-
รูปหล่อ
-
เหรียญปี ๑๘
-
ด้านหลัง
-
เหรียญ ปี๒๔ ไม่ทราบว่าทันหลวงพ่อหรือเปล่าครับ
-
ด้านหลัง
-
ถือว่าเป็นเหรียญที่สร้างในวาระสุดท้ายของท่าน ท่านเสียปี 24 พอดีครับ รุ่นนี้ทันครับท่าน
-
เพิ่มสมเด็จผงพุทธคุณยุคแรกๆของท่านครับ
นำร่องด้วยพิมพ์ชะลูด พบ2เนื้อคือเนื้อว่าน และเนื้อผงพุทธคุณ มีทั้งประทับ อิติ และไม่ประทับ
-
ด้านหลังพิมพ์ชะลูด องค์นี้ไม่มีประทับ อิติ ครับ
-
ตามด้วยพิมพ์อกร่องหูบายศรี ซึ่งปกติต้นแบบจะเป็นเนื้อดินเผาผสมว่านด้านหลังมีรูปหลวงพ่อครึ่งองค์(แบบองค์บนสุดของหน้านี้) แต่องค์นี้เป็นเนื้อพิเศษที่ใช้บล๊อกด้านหน้าเดียวกันแต่ด้านหลังสร้างความแตกต่างโดยหลวงพ่อจะจาร นะซ่อนหัว เอาไว้ ซึ่งแบบนี้สร้างทีหลังแบบเนื้อดินเผาหลังรูปครึ่งองค์ครับ
-
ตามด้วยชุดเครื่องรางครับ
นำมาด้วยแหวน นะซ่อนหัว รุ่นแรก
-
แล้วก็สิงห์ปากนกแก้วเนื้อทองเหลืองหล่อโบราณ
-
ต่อด้วย สีหราช ซึ่งถ้าหากพิจารณาแล้วจะเห็นได้ว่าทรงพิมพ์ได้รับอิทธิพลมาจาก สีหราช เนื้อปรอทของหลวงพ่อโอ หางน้ำหนองแขม(ดังภาพที่ยกมาให้พิจารณาเปรียบเทียบตัวที่1และ3ที่เป็นเนื้อปรอทเป็นของ ลพ.โอ ส่วนตัวที่ 2 และ4ที่เป็นเนื้อตะกั่วเป็นของ ลพ.สด)
เช่นเดียวกันกับ เสือหมอบตะกั่วพิมพ์ทรงทุกอย่างเหมือนกันกับของหลวงพ่อโอ เพียงแต่ของหลวงพ่อสดเนื้อที่ระหว่างท้องเสือกับฐานจะหล่อตัน ซึ่งของหลวงพ่อโอจะหล่อกลวง วันหลังจะถ่ายภาพเปรียบเทียบให้ดูครับ
-
สุดยอด
จะว่าไปในชัยนาทพระที่มีพุทธคุณดีๆ ยังมีอยู่อีกหลายท่านนะครับ
ขอขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ นะครับพี่
-
ขอบคุณครับคุณ yod คุณ thetong คุณกิ๊บท่าแก้ว ที่เข้ามาเป็นแนวร่วมส่งเสริมพระพื้นที่ ของดีที่เราเคยมองข้าม
ขอต่อด้วยสมเด็จพิมพ์พระประธานเกศทะลุซุ้ม ทาบรอนซ์ทอง หลังจาร อิติ
-
ไม่ค่อยประติดประต่อเท่าไหร่ ตามแต่เวลาและโอกาสจะเอื้อนะขอรับ
เพิ่มเติมอีกนิดกับรูปหล่อรุ่น3ออกประมาณปี21 เท่าที่พบมี 3 เนื้อ
1.เนื้อเงิน
2.เนื้ออัลปาก้า
3.เนื้อทองแดง
(ถ้ามีข้อมูลยืนยันต่างไปจากนี้ก็จะแก้ไขให้ภายหลังครับ)
-
ตกหล่นอีกเช่นเคย พระผงดำพิมพ์พระคง อีกหนึ่งพิมพ์ในบรรดาชุดพระผงดำ
-
สุดยอดครับน้า.... ได้ความรู้เพิ่มเติมเพียบ33 :D
-
ผมขออนุญาติแจมด้วยคนนะครับ
ผมมีเครื่องรางอยู่ 1 ชิ้น ได้มาจากคนรู้จักบ้านอยู่ใกล้วัดหางน้ำ
- เสือแกะจากกระดูกเจ้าพลาย
โดยส่วนตัวแล้วผมไม่มีความรู้เรื่องวัตถุมงคลของหลวงพ่อสดเลย
เพราะเป็นคนนอกพื้นที่ แต่ได้ยินกิตติศัพท์จากเพื่อนๆ จึงเช่าเก็บไว้บูชาครับ
รบกวนคุณ Foondin + 10X ช่วยแนะนำด้วยนะครับ
ไม่ทราบว่าทันหลวงพ่อไหมครับ ?
ขอบคุณครับ :)
-
สุดยอดครับ ข้อมูลแน่นปึ๊ก เยี่ยมจริงๆ นับถือครับผม
-
สุดยอด สุดๆ ทั้งเนื้อหาและภาพครับ
-
ขอติดไว้ก่อนครับ สำหรับช้างเจ้าพลายซึ่งมีอยู่จริงแต่ยังไม่ทราบว่ามีการจัดสร้างเป็นเครื่องรางในลักษณะใด มีข้อสังเกตอย่างไร
ขอบคุณครับท่านสำนักจันทร์ ที่เข้ามาพิจารณาข้อมูลขาดตกบกพร่องชี้นำด้วยครับ หลวงพ่อท่านเป็นพระดีของชัยนาทอีกองค์ที่ควรติดชาร์จในระดับต้นๆของชัยนาท
วันนี้ขอนำเสนอเครื่องรางของท่านที่ท่านสร้างตามลายสักต่างๆที่ท่านนิยมสักให้หมู่ศิษย์ เช่น หงษ์ สิงห์ ช้าง เสือ(ซึ่งในหมู่ศิษย์เรียกกันว่าเสือท้องขาดหรือเสือทองแดง นับว่าเป็นทีเด็ดของท่านเลยเชียวครับ) และการจัดสร้างก็ได้รับอิทธิพลมาจากหลวงพ่อโออย่างชัดเจน อย่างเช่นสีหราชที่ได้ทำการเปรียบเทียบให้เห็นแล้วในกระทู้ก่อนหน้านี้ คราวนี้ลองมาดูเสือนั่งของท่านบ้างครับ
ด้านบนจะเป็นของหลวงพ่อโอ
ส่วนด้านล่างจะเป็นของหลวงพ่อสดนะครับ
-
สังเกตว่าหางจะสะบัดไปตามฐานเมื่อจับเสือหันหน้าไปทางขวามือ เช่นเดียวกันกับเสือของหลวงพ่อโอ
ส่วนอักขระเป็นตัวแยกแยะได้อย่างชัดเจนเลยครับ
เสือหลวงพ่อโอ จะลงด้วย พะยักขะวา โดยลงทั้ง 2 ด้านคือทางด้านขวาลงว่า พะยัก(ส่วนตัว ขะ ไม่ชัดเจนเป็นแต่เพียง พินธุ กลมๆเท่านั้น แต่ต่อมาในปี 2506 จัดสร้างเสือหมอบ ซึ่งมีลำตัวและฐานที่มีพื้นที่ยาวกว่า เพียงพอที่จะเขียนเต็มๆได้ว่า พะยักขะวา) และด้านซ้ายลงด้วย วา
ส่วนเสือหลวงพ่อสด จะลงอักขระที่ฐานด้วยอักขระคาถาประจำตัวท่านนั่นคือ อิติ ไว้อย่างชัดเจน
และอีกประการหนึ่งก็คือของหลวงพ่อโอยุคแรกทั้งสีหราชและเสือนั่งจะทำด้วยเนื้อปรอทล้วน แต่ของหลวงพ่อสดจะเป็นลักษณะของชินตะกั่วแก่ปรอท จากข้อสังเกตดังกล่าวจึงพอเป็นแนวทางในการแยกแยะได้ว่า แบบไหนเป็นของหลวงพ่อสดหรือหลวงพ่อโอ แต่ไม่ว่าจะเป็นของหลวงพ่อโอหรือหลวงพ่อสด ล้วนแล้วแต่ท่านก็เสกร่วมกันอยู่ดี ดังนั้นใช้แทนกันได้อานุภาพไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ไม่ต้องสงสัย
-
ลองเปรียบเทียบในอีกมุมมองนึงครับ เพื่อความสะดวกในการพิจารณา
-
เสือหมอบที่ยังเป็นข้อกังขากันอยู่ว่าต้นฉบับที่แท้จริง เป็นของหลวงพ่อสดหรือหลวงพ่อโอ ความเข้าใจในขณะนี้ก็คือเล่นเสือท้องกลวงเป็นของหลวงพ่อโอ และเสือท้องตันเป็นของหลวงพ่อสด
แต่ถ้าเปรียบเทียบอักขระที่ปรากฎใต้ฐานอ่านได้ใจความว่า พะยักขะวา ซึ่งเป็นอักขระที่หลวงพ่อโอ ลงอยู่บนเสือปรอทพิมพ์นั่งในยุคแรกของหลวงพ่อโอ
และข้อมูลในหนังสืองานศพระบุว่าออกปี 06 สันนิษฐานตามอายุเนื้อตะกั่วแล้วก็เป็นไปได้ ส่วนเสือนั่งพิมพ์ฐาน"อิติ"ซึ่งจากการวิเคราะห์จากอักขระวิธีดังที่กล่าวไปแล้วนั้น ก็ฟันธงลงไปได้ว่าเป็นของหลวงพ่อสด อาจเป็นไปได้มากที่สุดว่าผู้รับคงรับมาจากมือหลวงพ่อโอเอง เหตุเพราะวัตถุมงคลของหลวงพ่อสดที่สร้างก่อนหลวพ่อโอมรณะภาพนั้น ส่วนใหญ่หรือแทบจะทั้งหมดจะต้องนำมาให้หลวงพ่อโอปลุกเสกร่วมด้วยเสมอในฐานะครูบาอาจารย์และไปมาหาสู่สะดวกที่สุดจึงเป็นเหตุให้วัตถุมงคลของท่านส่วนหนึ่งตกค้างอยู่กับหลวงพ่อโอนั่นเอง
อีกหลักฐานหนึ่งที่ดูมีน้ำหนักมากพอควร นั่นก็คือรูปแบบของเสือหมอบที่อยู่ใต้ฐานพระพิมพ์นักษัตประจำปีขาลทั้งที่เป็นเนื้อครั่งและเนื้อตะกั่ว ลองพิจารณาดูครับในส่วนของผมข้อกังขาข้อนี้เองน่าจะจบลงได้ด้วยข้อมูลสนับสนุนเหล่านี้ว่า เครื่องรางพิมพ์เสือหมอบต้นฉบับควรจะเป็นของหลวงพ่อโอ วัดหางน้ำหนองแขม
-
เมื่อเปรียบเทียบกับพระพิมพ์นักษัตประจำปีขาล
-
เมื่อเปรียบเทียบกับเสือหมอบที่ปรากฎอยู่ในพระพิมพ์นักษัตประจำปีขาล
-
...ชอบครับ วิเคราะห์พร้อมภาพแจ่มๆแบบนี้ชอบ... ;D
-
ข้อมูล แน่นมากครับ ชอบมากๆ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงที่แชร์ความรู้ :o
-
ขออนุญาตถามครับตามรูป....แท้ป่าวครับ........ :-[
-
ขออนุญาตถามครับตามรูป....แท้ป่าวครับ........ :-[
แท้ครับ รุ่นนี้ของหลวงพ่อยังไม่เห็นของเก๊ เพียงแต่เป็นรูปหล่อรุ่น2 ใช้วิธีการหล่อแบบโบราณเท่าที่พบเห็นปรากฎน้อยกว่าหล่อปั๊มรุ่นแรก และที่น่าสนใจก็คือเป็นพระที่หลวงพ่อและเหล่าลูกศิษย์ทำการหล่อขึ้นกันเองภายในวัด เทออกมาได้ไม่กี่องค์จำนวนน่าจะหลักร้อย
แต่บางท่านก็ว่าเป็นรุ่นแรกก่อนหล่อปั๊มคอตึงปี 12 แต่ถ้าใช้วิจารณญาณไตร่ตรองจะเห็นได้ว่า
1.เป็นการถอดพิมพ์จากรูปหล่อปั๊มคอตึงปี 12 ดังนั้นเมื่อเป็นพระถอดพิมพ์ จึงจะต้องเป็นรุ่น2ไปโดยปริยาย
2.หากเป็นรูปหล่อโบราณ ศิลปะการขึ้นหุ่นเทียนในงานหล่อโบารณก็ไม่เห็นสมเหตุผลที่จะขึ้นรูปในลักษณะนี้
ณ ตอนนี้ของหลวงพ่อยังพอเก็บได้อย่างสบายใจ ที่เห็นเก๊ก็มีแต่เหรียญรุ่นแรกปี 06 ซึ่งสังเกตได้จากความคมชัดและพื้นผิวจะปรากฎรอยกลาก และรูปหล่อรุ่น 3 ที่มีเสริมสังเกตได้จากขนาดขององค์พระจะย่อมลงมาองค์หลวงพ่อจะดูผอมเล็ก ขอเอวังด้วยประการฉะนี้แหละขอรับ ด้วยความขอบพระคุณทุกๆท่าน
-
ขอบคุณมากๆครับ............
-
เพิ่มเติมด้วยพระผงพิมพ์ต่างๆของท่าน ลูกศิษย์หลวงพ่อบอกว่าพระผงชุดนี้ได้รับมวลสารและได้รับการปลุกเสกจากหลวงพ่อพรหม วัดช่องแค และหลวงพ่อโอด วัดจันเสน ก็มาร่วมด้วย ทุกครั้งที่หลวงพ่อโอดเสกพระมักจะนิมนต์หลวงพ่อสดเสกด้วยเสมอ ลูกศิษย์ท่านกล่าวว่าในงานเสกพระครั้งนั้นหลวงพ่อพรหมท่านแจกลูกอมดำให้กับผู้เข้าร่วมพิธีไว้เป็นที่ระลึกด้วยครับ ซึ่งมีลักษณะคล้ายกันกับลูกอมหนังเสือหลวงพ่อโอดเป็นอย่างมากน่าจะสร้างในวาระเดียวกันแต่ต่างผู้แจกเท่านั้น
-
พระพิมพ์ซุ้มเรือนแก้ว และลูกอมที่หลวงพ่อพรหมแจก
-
พระพิมพ์แหวกม่าน แต่หลังปั๊มชื่อ"สด"ชัดเจนจ้า
อีกพิมพ์ก็อาจจะเข้าใจว่าเป็นของหลวงพ่อกวย แต่พิมพ์นี้การันตีว่าหลวงพ่อสด ลองเปรียบเทียบยันต์"อิติ"ที่หลวงพ่อสดท่านใช้กดลงไปในเนื้อพระของท่านพิมพ์อื่นๆดูครับ
ทั้ง2ท่านหมายถึงทั้งหลวงพ่อกวยและหลวงพ่อสดต่างก็ใช้อักขระประจำตัวเหมือนกันคือ"อิติ"ดังนั้นวัตถุมงคลของทั้งสองท่านอาจเล่นหาสะสมไขว้เขวกันได้ง่ายหากไม่มีการรวบรวมประมวลภาพเป็นหลักฐานไว้
-
พิมพ์คะแนนครับ
-
ผิดพลาดนิดหน่อย เจ้าบ้านมาพบลบให้ด้วยครับ
ด้านหน้าพิมพ์คะแนนครับ
-
พระพิมพ์นี้ก็คล้ายสมเด็จเข่าบ่วง ลพ.ครื้น วัดสังโฆ แต่ถ้าลักษณะนี้ของหลวงสดครับจะมีตัวอักษรย่อ ส.เสือ ย่อชื่อของท่านประทับอยู่ด้านหลังแต่บางองค์ก็ไม่มีครับ
-
รวบรวมมาเพื่อเป็นวิทยาทาน เป็นข้อมูลและหลักฐานของพระบ้านเรา
แต่ถ้าสนใจจะศึกษาสะสมก็เข้าไปชมกันได้ครับที่
http://www.web-pra.com/Shop/foondin
-
ถ้าอยากจะเช่าพอจะมีไหมครับ
-
ถ้าอยากจะเช่าพอจะมีไหมครับ
พอมีบ้างครับ ถ้าสนใจเอาเม้าท์คลิกที่ลิงค์นี้ได้เลยครับ http://www.web-pra.com/Shop/foondin
หรือจะเซิร์ทคำว่า "ฝุ่นดินท้องถิ่นนิยม"ก็ได้ครับ ขอบคุณครับ
-
ขอปรึกษาคุณฝุ่นดินครับ
พระสมเด็จพิมพ์ชลูด เป็นไปได้มั้ยที่จะมีการแยกบล๊อค และก็มีการสร้างหลายคราว หรือว่ามีวัดอื่นล้อพิมพ์ หรือว่าปลอม? พอดีได้มาหนึ่งชุด ตามรูป
มีสามพิมพ์ สามขนาด บางองค์มีคราบลักษณะเหมือนบรรจุกรุปรากฎให้เห็น เจ้าของเดิมที่ได้มาบอกว่าองค์ที่ปรากฎคราบกรุ บูชามาจากวัดภายหลังหลวงพ่อสดมรณะภาพไปหลายปี โดยบูชามาพร้อมๆ กับหงษ์เนื้อตะกั่ว หงษ์ที่บูชาจากวัดเห็นว่าทางวัดทำกล่องใส่ขึ้นมาใหม่ หน้ากล่องพิมพ์ว่าวัตถุมงคลหลวงพ่อสด วัดหางน้ำสาคร (ไม่ทราบเหมือนกันว่าตอนนี้วัตถุมงคลชุดนี้หมดไปหรือยัง)
รบกวนคุณฝุ่นดินช่วยพิจารณาด้วยครับ ขอบคุณมาก
(http://i152.photobucket.com/albums/s161/moonhide/1235466.jpg)
-
ขอปรึกษาคุณฝุ่นดินครับ
พระสมเด็จพิมพ์ชลูด เป็นไปได้มั้ยที่จะมีการแยกบล๊อค และก็มีการสร้างหลายคราว หรือว่ามีวัดอื่นล้อพิมพ์ หรือว่าปลอม? พอดีได้มาหนึ่งชุด ตามรูป
มีสามพิมพ์ สามขนาด บางองค์มีคราบลักษณะเหมือนบรรจุกรุปรากฎให้เห็น เจ้าของเดิมที่ได้มาบอกว่าองค์ที่ปรากฎคราบกรุ บูชามาจากวัดภายหลังหลวงพ่อสดมรณะภาพไปหลายปี โดยบูชามาพร้อมๆ กับหงษ์เนื้อตะกั่ว หงษ์ที่บูชาจากวัดเห็นว่าทางวัดทำกล่องใส่ขึ้นมาใหม่ หน้ากล่องพิมพ์ว่าวัตถุมงคลหลวงพ่อสด วัดหางน้ำสาคร (ไม่ทราบเหมือนกันว่าตอนนี้วัตถุมงคลชุดนี้หมดไปหรือยัง)
รบกวนคุณฝุ่นดินช่วยพิจารณาด้วยครับ ขอบคุณมาก
(http://i152.photobucket.com/albums/s161/moonhide/1235466.jpg)
พิมพ์ชะลูดเท่าที่พบเห็นมี 3 ขนาดคือใหญ่-กลาง-เล็ก พิมพ์พระประธานกับพิมพ์พุงป่องก็น่าจะเช่นเดียวกัน แต่ยังไม่ยืนยันข้อมูลเพราะ 2 พิมพ์หลังนี้ยังเห็นแค่ 2 ขนาดคือใหญ่กับย่อมลงมา
ส่วนการจัดสร้างครั้งเดียวแน่นอนครับในราวปี 2510 ขึ้นไป ลูกศิษย์ท่านว่า ลพ.พรหม,ลพ.โอด ท่านก็มาร่วมเสกด้วย ลพ.พรหมยังแจกลูกอมเม็ดดำๆให้กับชาวบ้านอีกด้วย
ดังนั้นการจัดสร้างมีคราวเดียวครับ เพียงแต่แบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนที่แจกในคราวที่หลวงพ่อยังอยู่และอีกส่วนที่หลวงพ่อเก็บไว้ในกุฏิ ซึ่งเพิ่งเปิดกุฏิรื้อออกมาให้เช่าเมื่อราวปี 2548 นี่เอง ซึ่งมีวัตถุมงคลหลายชนิด มีทั้งที่ทางวัดจัดสร้างและพระที่ลูกศิษย์เอามาจากที่อื่นเพื่อให้ท่านเสก บางอย่างเมื่อปีที่แล้วยังมีเหลืออยู่บ้างครับ แต่พระหลักๆจะถูกลูกศิษย์ที่นับถือหลวงพ่อลอบบี้เอาไว้มากพอสมควร บางอย่างจึงไม่มีวางจำหน่ายที่วัด คนที่ผมเจาะมาได้แกมีไว้ในครอบครองขนาดต้องใช้ลังพลาสติกที่ใส่เสื้อผ้าอย่างที่พ่อค้าขายเสื้อผ้าใช้กันใส่เอาไว้เลยทีเดียว ซึ่งมีอยู่หลายพิมพ์ แต่ผมก็คัดเอามาเฉพาะพิมพ์ที่เป็นของหลวงพ่อเท่านั้นเพื่อนำมาพิจารณาแยกแยะและนำมาประมวลเป็นสารบบวัตถุมงคลท่านให้ชัดเจนขึ้น เฉพาะหงษ์แบ่งออกมาเป็นร้อยๆแต่แปลกมีเนื้อเมฆพัตรมากกว่าตะกั่ว ต่างจากที่พบเห็นข้างนอกที่พบแต่เนื้อตะกั่วเสียโดยมาก
-
คือผมอยางทราบว่าเขาชื่ออะไรครับ....คนที่คุณไปเจาะมาครับที่ว่า แกมีไว้ในครอบครองขนาดต้องใช้ลังพลาสติกที่ใส่เสื้อผ้า
เผื่อจะไปขอแบ่งบ้างครับ...ขอแค่ชื่อครับขอบคุณครับ
-
คือผมอยางทราบว่าเขาชื่ออะไรครับ....คนที่คุณไปเจาะมาครับที่ว่า แกมีไว้ในครอบครองขนาดต้องใช้ลังพลาสติกที่ใส่เสื้อผ้า
เผื่อจะไปขอแบ่งบ้างครับ...ขอแค่ชื่อครับขอบคุณครับ
หลวงตาแป๊ะ ลืมวัดไปแล้วครับ แต่ตอนนี้หมดลังแล้วครับท่าน หลังสุดแบ่งพระบูชาที่แกหลงเหลืออยู่เป็นชิ้นสุดท้ายมาเป็นที่เรียบร้อย ตอนนี้เรียบวุธแล้วครับ ส่วนที่ผมมีอยู่ตอนนี้ก็เหลืออย่างละไม่มากนัก พรรคพวกที่พอรู้กันก็ทะยอยแบ่งต่อออกไปเรื่อยๆ
มีอะไรสอบถามได้ครับ ยินดีเผยแพร่เต็มที่ไม่มีกั๊ก
-
ขอเพิ่มเติมเกี่ยวกับวัตถุมงคลของหลวงพ่ออีกทีครับ เพื่อความชัดเจน
ที่ผู้เขียนได้บอกไว้ว่า วัตถุมงคลของหลวงพ่อต้องแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.ส่วนที่ท่านแจกสมัยที่ท่านยังอยู่ และ2.ส่วนที่เก็บอยู่ในกุฏิท่าน ซึ่งส่วนที่เก็บไว้ในกุฏิท่านนี้ก็รวมถึงวัตถุมงคลชุดที่ท่านนำบรรจุลงกรุไว้ในเจดีย์ชายน้ำด้วยแต่ไม่ทราบชัดว่ามีการขุดขึ้นมาครั้งแรกเมื่อใด
-
ขอบคุณครับสำหรับ..ชื่อ ครับ..แต่ตอนนี้เห็นว่ามีกรุใต้ฐานหลวงพ่อโตออกมา นะครับ
-
อยากทราบว่ารูปปั้มหลวงพ่อสด สร้างกี่รุ่นกี่เนื้อครับและปีไหนครับราคาเช่าหาอยู่ที่เท่ารัยครับอยากหาซัก1องค์
ประสบการณ์ที่เจอด้วยครับ
ขอบคุณครับ
-
และรูปเหมือนปั้มที่มีรอยจารที่ก้นนี่รุ่นไหนครับ
-
ต้องมีรูปประกอบการถามครับ เพราะสามารถจารได้ทุกรุ่น
ถ้าทองเหลืองคอตึงก็รุ่นแรกครับ โดยมากรุ่นนี้จะมีจาร
-
รูปเหมือนหลวงพ่อสดรุ่นแรก เนื้อทองเหลืองมีจาร สร้างกี่องค์ครับ ราคาเท่าไร พุทธคุณเด่นด้านไหนคับ
-
รูปเหมือนหลวงพ่อสดรุ่นแรก เนื้อทองเหลืองมีจาร สร้างกี่องค์ครับ ราคาเท่าไร พุทธคุณเด่นด้านไหนคับ
ปั๊มทองเหลืองรุ่นแรก สร้างราวปี 12 จำนวนการสร้างยังไม่ทราบแน่ชัดครับ มีทั้งจารและไม่จารซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้เลือกให้ความสำคัญ ราคาในพื้นที่เมขยับตัวมาที่พันต้นถึงพันกลาง เป็นราคาที่กำลังน่ารัก ถ้าลองนึกเปรียบเทียบกับหลวงพ่อโอด และหลวงพ่อท่านอื่นๆ ในสายนี้ ซึ่งหลวงพ่อสดท่านนี้ได้ความอาวุโสและความเป็นศิษย์ยุคแรกๆในสายหลวงพ่อรุ่ง หลวงพ่อเดิม นอกจากนี้ท่านยังศึกษาเพิ่มเติมกับกับหลวงพ่อพรหมและหลวงพ่อโออีกด้วย อันนั้ว่ากันไปตามเนื้อผ้านะครับไม่ใช่เพื่อจะเกาะกระแสดัง ผู้อาวุโสในพื้นที่ทราบกันดีครับว่างานเสกพระของหลวงพ่อในยุคแรกๆมีพระเถราจารย์ที่กล่าวถึงนั้นมาร่วมพืธีเสมอ
ส่วนพุทธคุณเป็นเรื่องที่ตอบยากที่สุดในบรรดาคำถามที่เกี่ยวกับวัตถุมงคล เหมือนพ่อแม่แหละครับถ้าถามว่าท่านอยากให้เราได้ดีด้านไหนเรื่องอะไรบ้าง ท่านก็คงอยากให้เราดีทุกด้านทุกเรื่องแหละเน๊าะ ดังนั้นจึงขอตอบอำนาจทางด้านพุทธคุณโดยอ้างอิงไปตามสายวิชาคาถาและอักขระที่ท่านนิยมใช้แล้วกันครับ ซึ่งส่วนใหญ่ท่านจะใช้ นะอุดทังอิติ บ้าง อิติมุตติ บ้าง ตามอุปเท่ห์จึงดีทางมหาอุด คงทน แคล้วคลาด ครับ.
สนใจพระท้องถิ่นแถบอุทัย-ชัยนาทเที่ยวชมกันได้ที่ร้าน "ฝุ่นดินท้องถิ่นนิยม" ตามลิงค์นี้ครับ
http://www.web-pra.com/Shop/foondin
ขอบคุณครับ
-
ปั้มรุ่นแรกมีกี่เนื้อครับผมเคยเห็นแต่ทองเหลือง
ขอผู้รู้ตอบหน่อย ขอบคุณครับ
-
และปั้มรุ่นแรกปี 12 มีใครร่วมเสกบ้าง
-
เท่าที่พบก็มีแต่เนื้อทองเหลืองนี่แหละครับ ยังไม่พบเนื้ออื่น
ส่วนใครมาร่วมในพิธีเสกบ้างไม่ทราบครับ ก็พอจะอนุมานเอาได้ว่าคณาจารย์ในสายของท่านเท่าที่ยังมีชีวิตอยู่ในช่วงปีดังกล่าวก็น่าจะมีส่วนร่วม
บางท่านที่เขาเล่าเรื่องประกอบการขาย ก็มีทั้งที่เชื่อมโยงไปยังหลวงพ่อพรหมบ้าง หลวงปู่สีบ้าง และเกจิท่านอื่นๆ ที่ชื่อท่านจะนำมาส่งเสริมการขายได้สะดวกขึ้น แต่จริงๆแล้วลำพังหลวงพ่อท่านเองก็ถือว่าพอตัวของท่านแล้วครับ ไม่จำเป็นต้องอิงกระแสใคร
เหมือนหลวงพ่อสด วัดหนองสะแก ที่บางท่านดึงหลวงพ่อพรหม หลวงพ่อทบ เข้ามาร่วมเสก เคยสัพยอกกลับไปบ้างว่า ผมจะไม่ซื้อก็ตรงมีองค์อื่นมาเสกนี่แหละครับ เราอยากได้แบบเดี่ยวๆเต็มๆเท่านั้นพอ
-
รุปเหมือนปั้มรุ่นแรกนี่ ราคาที่ชัยนาทหรือหางจะแพงกว่าครับอยากลองหาดู
-
ขอถามผู้รู้หน่อยตรับ ที่เขาว่าหลวงพ่อสดนั่งมรณภาพนั้นจริงหรือเปล่าได้ยินมา
แต่ในประวัติไม่เห็นบอกเลย
-
ขอแจมด้วยเหรียญนึงนะครับ... ;D
-
ผมแจมด้วยนะครับ
086-3055176
-
สวยหรือเปล่าครับ
086-3055176
-
เห็นมีใครเอ่ยขึ้นมาว่ามีกรุใต้ฐานหลวงพ่อโตออกมา
มีครับตาผมได้มาองค์ครับสภาพดีที่สุดแล้วแต่ก็ดูไม่ชัดเจน
ผมขึ้นคออยู่นะ เดี๋ยวถ้าได้ถ่ายรูปจะมาลงให้ชมครับ
อ้อถ้าให้ใครดูบางคนยังตีเป็นปรกหลวงปู่บุญกันเลย
แต่ผมรู้ว่าไม่ใช่เพราะเป็นกรุใต้ฐานหลวงพ่อสดวัดหางน้ำสาคร
ใครทราบก็ช่วยบอกทีว่าเป็นพระที่เกจิสร้างแล้วยัดหรือเปล่า ปีไหนประมาณ
แต่ถ้าเป็นกรุจริงเห็นเซียนบอกว่าน่าจะปลายอยุธยา
แพท หางน้ำสาคร 086-3055176
-
สมเด็จหลวงพ่อสดอีกองค์ ร่วมโชว์ด้วยครับ
-
สุดยอดทัั้้งนั้น :o :o :o :o :o
-
มีพระผงสมเด็จสี่ชั้น หลังเป็นรูปหลวงพ่อสดปั้มลึกเป็นสามเหลี่ยม เขียนอักษร หลวงพ่อสดที่ฐาน มั้ยครับ
-
และสมเด็จสีดำ เนื้อเมฆพัตรด้วยครับ
-
สมเด็จที่ด้านหลังเป็นรูปเหมือนเต็มองค์และเขียนว่าหลวงพ่อสดแบบนี้ เป็นหลวงพ่อสด หนองสะแกครับ ไม่ใช่หลวงพ่อสด หางน้ำ ใครมีสะกิดกันได้นะครับสำหรับหลวงพ่อสด วัดหนองสะแก ชอบเป็นการส่วนตัว
-
ส่วนสมเด็จปรกโพธิ์เนื้อเมฆพัตรแบบนี้หลวงพ่อสด หางน้ำแน่นอนครับ แต่่พื้นที่เขาเรียกว่าเนื้อแร่นิลตะโก ซึ่งทางแถบชัยนาทมีสร้างกันหลายองค์ครับเช่น หลวงพ่อนะ หลวงพ่อเกิด หลวงพ่อวิชา ต้องสังเกตกากน้ำตาลด้านหลังองค์พระนะครับของหลวงพ่อสดจะปรากฎกากน้ำตาลเต็มไปหมด ต่างจากเนื้อนิลตะโกของท่านอื่นๆ
-
ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล ที่มีอยู่เป็นสมเด็จเนื้อผงสีน้ำตาล ตอนแรกเข้าใจว่าเป็นหลวงพ่อสดวัดหางน้ำสาครครับ ส่วนเนื้อเมฆพัตรคิดว่าเป็นหลวงพ่ออุ้น วัดตาลกง ครับ
-
ไม่ทราบว่า เสือหมอบตะกั่วหลวงพ่อสดมีเก๊ออกมาบ้างมั้ยครับ และเสือแต่ละตัว(องค์)เหมือนกันทุกองค์มั้ยครับคุณฝุ่นดิน
-
มีครับ แต่ตัวเล็กผอมและบางกว่าของแท้ครับ
ส่วนเหมือนกันทุกตัวไหม
ก็บล๊อกเดียวกัน่นะครับ แต่ถึงจะขนาดให้เป๊ะทุกตัวคงไม่ได้ ตามประสาพระหล่อแหละครับ พระปั๊มยังจุดคลาดเคลื่อนเลยครับ
ขอบคุณครับ
-
ไม่ทราบว่า สมเด็จปรกโพธิ์เนื้อเมฆพัตร หลวงพ่อสด วัดหางน้ำฯ ออกประมาณปีไหนครับพี่ฝุ่นดิน :-* :-* :-* :-*
-
หลวงพ่อสด วัดหนองสะแกครับ(http://)
-
สมเด็จปรกโพธิ์เนื้อเมฆพัตรครับ น่าจะเป็นหลวงพ่อสด วัดหางน้ำสาครนะครับ ส่วนสร้างปีไหนไม่ทราบข้อมูล ท่านใดทราบ กรุณาให้ข้อมูลด้วยครับ :-* :-*
-
สนใจสมเด็จหลวงพ่อสด วัดหนองสะแกครับท่านเดชา
จะแบ่งราคาเท่าไรหรือจะแลกเปลี่ยนกับพระของหลวงพ่อสด หางน้ำก็ได้นะครับ
สนใจโทรติดต่อผมได้เลยครับ
084-7208460
-
ขอบคุณท่านฝุ่นดินที่สนใจครับ แต่มีเพียงองค์เดียว ยังไงขอพิจารณาดูอีกทีครับ
-
ขอทราบราคารูปเหมือนปั้มรุ่นแรกปี 12 ด้วยครับ
-
ราคาอยู่ประมาณ 1,500 - 2,000 บาท แล้วแต่สภาพความสวย คม ครับท่าน
-
ขอบคุณครับ และมีเก๋หรือเปล่าครับ
-
ทราบมาว่าหลวงพ่อสด ท่านสักด้วย ตอนนี้ยังมีลูกศิษย์ที่สืบทอดพุทธาคมการสักจากท่านหรือเปล่า
และหลวงพ่อมีลูกศิษย์หรือเปล่าครับ รบกวนลูกสิษย์หลวงพ่อทุกคนด้วยนะครับ
-
ท่านฝุ่นดินยังสนใจสมเด็จหลวงพ่อสดอยู่มั้ยครับ :-* :-* :-*
-
สนใจครับหลวงพ่อสด ผมนับถือท่าน
แลกกับของหลวงพ่อสด หางน้ำหรือพระพื้นบ้านที่ผมมีอยู่ได้ครับ
แต่ถ้าต้องเสียเลือดเนื้อ ต้องขอพักไว้ก่อนครับ เพราะตอนนี้ค่อนข้างจะเยอะแล้วครับ
ขอบคุณครับท่าน ที่ยังนึกถึงกัน
-
ยินดีครับท่าน ถือว่าแลกเปลี่ยนกันบูชา ไม่ทราบว่าท่านฝุ่นดินมีสมเด็จพิมพ์ชลูดหลายองค์มั้ยครับ
-
ยินดีครับท่าน ถือว่าแลกเปลี่ยนกันบูชา ไม่ทราบว่าท่านฝุ่นดินมีสมเด็จพิมพ์ชลูดหลายองค์มั้ยครับ
ยังพอเหลือครับ โทรคุยได้เลยครับ
-
ครับ เดี๋ยวจะติดต่อกันอีกทีครับ
-
อยากได้รูปเหมือนปั้มหลวงพ่อสด ปี 12 และเสือ หลวงพ่อ มีใครพอ จะแบ่งได้ไหมครับ
-
สวัสดีครับคุณฝุ่นดิน
ช่วยดูสิงห์ตัวนี้ให้หน่อนนะครับ
ใช่องหลวงพ่อสด วัดหางน้ำสาครหรือเปล่าครับ ?
ขอบคุณมากครับ
-
ถึงท่านฝุ่นดินครับ มีคำถามจะถามหน่อยครับ พอดีแวะไปวัดหางน้ำสาครมา
1.รูปเหมือนปั้มคอตึง ปี 12 คือท่านมล เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันของวัดท่านบอกว่าสร้าง ปี 06 พร้อมเหรียญรุ่นแรก และบอกว่า เมื่อสัก 6-7 ปีที่แล้ว มีเสริมออกมาด้วยครับ จริงเท็จอย่างไรครับ
2.เหรียญขวัญถุง ปี 12 และปี 18 และเหรียญศิษย์ตาคลีสร้างถวาย ปี 21 และเหรียญงานประจำปี ปี 24 มีเสริมไหมครับ
3.ทั้ง 4 เหรียญ ราคาเช่าหาประมาณเท่าไรครับ
-
สวัสดีครับคุณฝุ่นดิน
ช่วยดูสิงห์ตัวนี้ให้หน่อนนะครับ
ใช่องหลวงพ่อสด วัดหางน้ำสาครหรือเปล่าครับ ?
ขอบคุณมากครับ
เป็นของฝีมือห่างๆ ไม่ใช่ของหลวงพ่อสดครับ
ชุดงาแกะของหลวงพ่อสด โดยมากก็เป็นงานช่างพยุหะนั่นแหละครับ ซื้อมาเสกแบบเดียวกันกับของหลวงพ่อกัน หลวงพ่อมุ่ย และเกจิอื่นๆในแถบนี้
-
ถึงท่านฝุ่นดินครับ มีคำถามจะถามหน่อยครับ พอดีแวะไปวัดหางน้ำสาครมา
1.รูปเหมือนปั้มคอตึง ปี 12 คือท่านมล เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันของวัดท่านบอกว่าสร้าง ปี 06 พร้อมเหรียญรุ่นแรก และบอกว่า เมื่อสัก 6-7 ปีที่แล้ว มีเสริมออกมาด้วยครับ จริงเท็จอย่างไรครับ
2.เหรียญขวัญถุง ปี 12 และปี 18 และเหรียญศิษย์ตาคลีสร้างถวาย ปี 21 และเหรียญงานประจำปี ปี 24 มีเสริมไหมครับ
3.ทั้ง 4 เหรียญ ราคาเช่าหาประมาณเท่าไรครับ
ยินดีครับท่านอาร์ตและท่านกิ๊กซ่าเลิฟ
1.หล่อปั๊มสร้างปี 12 ถูกต้องแล้วครับ แต่อาจจะมีบ้างที่เข้าใจกันว่าเป็นรุ่นแรก จึงตีรวมไปว่าสร้างพร้อมกับเหรียญรุ่นแรก ซึ่งมี พ.ศ.ระบุชัดว่าปี 06 ซึ่งการแยกแยะก็สามารถดูจากศิลปะของรูปหล่อปั๊มในแต่ละยุคได้ก็จะเห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนครับ
ส่วนเสริม (ซึ่งหมายถึงใช้บล๊อกตัวเดียวกันปั๊มเพิ่มขึ้นมา)ไม่มีครับ หากจะมีก็ปลอมนั่นแหละแต่โดยส่วนตัวก็ยังไม่เคยเห็น
2.เหรียญทุกรุ่นไม่มีเสริมครับ แต่มีตกค้างอยู่ที่วัดบ้างจำนวนหนึ่ง ทะยอยออกมาบ้างเป็นครั้งคราว จึงอาจทำให้คิดว่ามีเสริมได้
เหรียญเสือพบสิงห์ปี 24 ประสบการณ์หนาหูครับน่าเก็บ
3.เดินเก็บตามแผงทั่วไปอาจจะพบหลักร้อยต้นๆ แต่ถ้าซื้อจากคนพื้นที่ก็อยู่ที่ร้อยกลางๆครับ
-
ขอบคุณครับท่านฝุ่นดิน ทำให้สบายใจขึ้นเยาะเลย เห็นผิวเหรียญยังกิบ ๆอยู่ก็นึกว่ามีเสริมขึ้นมา แต่ตำหนิต่าง ๆก็เหมือนพระของท่านฝุ่นดินครับ แถมราคาเช่าหา
ถูกซะไม่หน้าเชื่อน่าเก็บครับ น่าเสียดายพระหลวงพ่อไม่ค่อยมีคนรู้จักกัน แต่พระใหม่ๆ 2-3 ปี ราคาแพงกว่าพระ 30- 40 ปี มันยังไงอยู่ พระเกจิสมัยนี้หาเก่ง ๆๆอย่างเมื่อก่อนหาอยากครับ
พระเก๋ ซะเยาะ พระดีพระเก่งต้องถามคนรอบ ๆวัดครับ ชาวบ้านที่มาทำบุญ
-
ท่านฝุ่นดินครับ
1.เหรียญ รุ่น 3 ปี 18 จำนวนการสร้างประมาณเท่าไรครับ มีกี่เนื้อครับ
2.เหรียญ ปี 18 ด้านหลังผิวออกบวม ๆ ไม่เรียบเสมอกันผิวก็ยังใหม่ ๆ ด้วยครับแต่ว่าพิมพ์ก็เหมือน 100 % แท้ไหมครับ
3.รบกวนถ่ายรูปขอบเหรียญ ปี 18 มาแบ่งให้ชมหน่อยได้ไหมครับ
-
ขอบคุณครับคุณฝุ่นดิน สำหรับคำแนะนำ
พอจะมีตัวอย่างให้ชมไหมครับ จะได้จำไว้เผื่อเจอจะได้เก็บไวัครับ
ขอบคุณอีกครั้งนะครับ
-
ครับผม ^^
-
ชุดนี้เพิ่งได้มาใหม่
1) พระสมเด็จเก้าชั้น หลังรูปเหมือน เนื้อดิน
2) พระสมเด็จเก้าชั้น หลังรูปเหมือน เนื้อดิน
3) พระสมเด็จเก้าชั้น หลังจาร เนื้อผง (องค์นี้เคยเป็นพระกอง องค์ละยี่สิบบาท)
4) พระสมเด็จอกร่อง หลัง ส
-
ชุดเหรียญ
1),2) เหรียญศิษย์ตาคลีสร้างถวาย โดยส่วนตัวผมชอบเหรียญนี้มาก เป็นรูปหลวงพ่อเต็มองค์ รูปแบบก็สวย
3) เหรียญเสือพบสิงค์
4) เหรียญขวัญถุง
-
มาศึกษา ขอบคุณครับ :D
-
ประวัติศาสตร์เปลี่ยนอีกแล้วครับ เมื่อค้นพบกับสมเด็จพิมพ์นี้เข้า ด้วยความสวยงาม คมชัด และด้วยขนาดที่ใหญ่กว่า พิมพ์นี้จึงน่าจะเป็นรุ่นแรกอย่างแท้จริง ส่วนสมเด็จหลังรูปเหมือนครึ่งองค์พิมพ์เก้าชั้นที่พบเห็นกันบ่อยๆ สังเกตได้ว่าส่วนที่เป็นรูปครึ่งองค์ของหลวงพ่อมีขนาดเล็กและตื้นเขินกว่า อาจจะเกิดจากการถอดพิมพ์แล้วนำมาทำเพิ่มให้เพียงพอต่อความต้องการ เฉกเช่นเดียวกันกับ รูปหล่อปั๊มที่เริ่มหมดแล้วก็ถอดพิมพ์แล้วเทเป็นหล่อโบราณขึ้นมา เมื่อไม่นานมานี้มีสมาชิกท่านหนึ่งส่งรูปเหรียญหล่อของหลวงพ่อสดมาให้ดู ปรากฎว่ารายละเอียดทั้งหน้าและหลังเหมือนกันกับเหรีัยญรุ่นแรกปี 06 ครั้นจะสรุปว่าเก๊ ก็ไม่บังควร คือไอ้ที่เก๊ด้วยวิธีการหล่อก็เห็นมาแล้วซึ่งนั่นจงใจที่จะเลียนแบบ แต่เหรียญหล่อเหรียญนี้ไม่ได้มีเจตนาตบตาคนให้เห็นเป็นเหรียญปั๊มรุ่นแรกแต่อย่างไร เนื้อโลหะก็มีสองกระแสคือสำริดผสมแล้วมีกระแสทองวิ่งตามผิวเหรียญแบบพระหล่อโบราณ ขอบพระหนาและปรากฎรอยตัดช่อชนวน เนื้อโลหะเก่าเป็นธรรมชาติ สรุปได้ว่าไม่เก๊แน่ครับแต่จะมีที่มาที่ไปอย่างไรต้องช่วยกันสืบสวนกันต่อไป
-
ส่วนตัวหนังสือของพิมพ์เล็กที่เห็นคมชัดกว่า น่าจะเกิดจากการเซาะพิมพ์เพิ่ม สังเกตได้จากลักษณะตัวหนังสือมีความแตกต่างกัน
-
สุดยอดครับ ;D ;D ;D ;D ;D
-
;D ;D ;D ;D ;D
เหรียญ เสือ พบ สิงห์
-
ได้มาใหม่ สด ๆ ร้อน ๆ อยากได้มานานแล้วครับ ขุนแผนซุ้มเรือนแก้ว ลพ.สด วัดหางน้ำสาคร เนื้อผงพุทธคุณ ที่ข้อมูลทราบว่าหลวงพ่อพรหม หลวงพ่อโอด ร่วมปลุกเสก
-
(http://)