โชว์พระเครื่อง วัตถุมงคล เกจิอาจารย์สายชัยนาท > หลวงปู่เย็น วัดสระเปรียญ

เปิดตัว พ่อพอพาน ริ้วกรูด 1 และ ริ้วกรูด 2 ยุคที่ถัดจากยุคต้น

(1/4) > >>

สำนักจันทร์:
ชื่อ ริ้วกรูดคือบ้าน ริ้วกรูด สถานที่ๆตั้งของวัดกลางชูศรีเจริญสุขและชื่อเดิมของวัดนี้ก็คือวัดริ้วกรูดนั่นเอง พ่อพอพานที่จะนำมาแสดงต่อไปนี้ มี 6 ตัว 2 แบบ นับแต่นี้จะเรียกว่า พ่อพอพานริ้วกรูด 1 และ 2 พ.พานแบบนี้จัดเป็นมาตรฐานของยุคนี้ที่เขาเรียกว่า ห่อกระดาษแก้ว จริงๆแล้วกระดาษแก้วที่เห็นนั่นคือทองคำเปลวที่เป็นแบบทองสังเคราะห์ปิดทับตัวพอที่ทาด้วยสีผึ้งจนทั่ว กาลเวลาผ่านไปจึงทำให้สีทองเปลี่ยนเป็นสีส้ม แห้ง ฟีบ ห่อเหี่ยวลงไป นี่เป็นตัวบ่งชี้ความเก่าและความแท้ที่ใช้พิจารณา แบบนี้ถือว่าดูง่าย ส่วนบางตัวยังเป็นสีทองไม่เปลี่ยนเป็นสีส้มก็มีให้พิจารณาจากการเลี่ยมต่อไป อย่าลืมการเลี่ยมเก่าธรรมชาติไม่ใช่เร่งปฎิกิริยา แกล้งให้เก่า ต้องดูพลาสติกเป็นครับ อย่า ซื้อแบบที่เป็นตัวเปลือยๆเด็ดขาด(หากที่มาไม่ดี)เพราะมันเก๊กันระเบิดเถิดเทิง ไม่กลัวเวรกรรม แบบเลี่ยมเลียนแบบก็มี ต้องรอบครอบ
   มาดู พ่อพอพาน ริ้วกรูดแบบที่ 1 เลี่ยมฝีมือตาเลี้ยง หรือ โอเลี้ยง บ้านพักทัน เป็นเอกลักษณ์ ในช่วงปี พ.ศ.2515 ถึง 2525 โดยประมาณครับ หลวงปู่ท่านพันเองอย่างดี

สำนักจันทร์:
พ่อพอพานริ้วกรูด แบบที่ 1 ตัวที่ 2 แม้จะเป็นแบบสีทองอยู่ ดูที่ศิลป์การเลี่ยม ชิ้นนี้ ตัดฐานตรง พบน้อย

สำนักจันทร์:
พ่อพอพานริ้วกรูด แบบที่ 1 ตัวที่ 3 เลี่ยมเหมือนเดิมโดยฝีมือตาเลี้ยง ใช้ขอบข้างใสแทนสีน้ำตาลเข้มครับ จัดว่าพบเจอยาก

สำนักจันทร์:
และนี่คือ พ่อพอพานริ้วกรูดแบบที่ 2 ครับ ฝีมือเลี่ยมตาโอเลี้ยง ที่เป็นต้นแบบของเลนส์หนาไส้ขาวสุดยอดนิยมในยุคถัดมาคือยุคของวัดสระเปรียญ ย้อนกลับมาพูดเรื่องการเลี่ยมยังเป็นแบบหยาบๆเอาเร็วเข้าว่าไม่ต้องวิจิตรมากมายเหมือนยุคหลัง ดูให้เห็นถึงความเก่าธรรมชาติทั้งนอกและใน ผมเคยแกะงานนี้ออกมาเพื่อเอาไปเลี่ยมทอง ดมดูไม่มีกลิ่นของสีผึ้งแม้แต่น้อย แห้งสนิทตามอายุขัย ชมตัวที่ 1 ดังนี้

สำนักจันทร์:
อีกตัว พ่อพอพานริ้วกรูดแบบที่ 2 ตัวที่ 2

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป

Go to full version