ผู้เขียน หัวข้อ: กินอย่างไร? ให้ปลอดโรคและมีอายุยืน  (อ่าน 194 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Maisito

  • สมาชิกใหม่
  • *
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 0
  • กระทู้: 2
  • พลังน้ำใจ 0
กินอย่างไร? ให้ปลอดโรคและมีอายุยืน
« เมื่อ: เมษายน 02, 2019, 10:21:16 am »
การที่คนเรานั้นอยากมีชีวิตที่ยืนยาวไม่ใช่เรื่องยากเลย สิ่งที่ยากน่าจะเป็นเรื่องของทัศนคติและการเริ่มต้นลงมือปฏิบัติตัวเพื่อให้มีชีวิตที่ยืนยาวต่างหาก  การเคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ นั้น จะทำให้เพิ่มพลังชีวิตและส่งผลดีต่อร่างกายแน่นอน อย่างเช่นเวลาที่เราออกกำลังกายจนเหนื่อยหอบ กล้ามเนื้อหัวใจจะบีบปั๊มอย่างแข็งแรงมาก ซึ่งดีต่อการสูบฉีดของหลอดเลือดทั้งเล็กและใหญ่ในร่างกาย...
การรับประทานอาหารก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องใกล้ตัวที่มักจะถูกมองข้าม วันนี้เราเลยมีเรื่องราวดีๆ ที่หลายท่านอาจจะไม่ทันได้คิดถึงมาเล่าสู่กันฟังดังนี้
 1. การดื่มน้ำสะอาด จะช่วยลดสารที่ก่อตัวทำให้เกิดโรคมะเร็ง จากการศึกษาของสถาบันมะเร็งพบว่าน้ำสะอาดจากเครื่องกรองยังจะดีกว่าน้ำจากขวดพลาสติกที่คุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน และพบว่าการเก็บรักษาน้ำในเหยือกแก้วหรือภาชนะสแตนเลสจะดีกว่าการเก็บรักษาในภาชนะพลาสติก นอกจากนี้ยังพบว่าการดื่มน้ำอย่างเพียงพอ สามารถช่วยลดความเข้มข้นของการขับถ่ายปัสสาวะและลดมะเร็งที่อาจเกิดกับกระเพาะปัสสาวะได้อีกด้วย
 2. การหมักเนื้อสัตว์ก่อนการปรุงอาหาร โดยปกติการทำอาหารประเภทปิ้งย่างนั้น หากไหม้หรือมีเศษสีดำของการเผาถ่านติดอยู่จะทำให้ก่อเกิดมะเร็งได้ ดังนั้นหากทำการปิ้งย่างอาหาร อ้างอิงจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Kansas พบว่าการหมักเนื้อสัตว์เหล่านั้นก่อนการปิ้งย่างอย่างน้อยประมาณ 1 ชั่วโมง จะสามารถลดสารก่อมะเร็งจากการปิ้งย่างได้ถึง 87% เลยทีเดียว
 นอกจากนี้หลายท่านที่กังวลเกี่ยวกับเรื่องการรับประทานอาหารแล้วเกิดเป็นไขมันสะสมอยู่ตามหน้าท้อง ต้นแขนหรือต้นขา แนะนำให้พิจารณาดูหน้าท้องตัวเองว่าเริ่มสะสมมากเกินไปหรือยัง โดยลองยืนตัวตรงหลังพิงกำแพงแล้วเหลือบตาดูปลายเท้า เมื่อไรที่มองไม่เห็นปลายเท้าตัวเองแล้วแสดงว่าหน้าท้องของคุณสะสมไขมันมากเกินไปแล้ว ลักษณะแบบนี้แนะนำให้พิจารณาการรับประทานอาหารให้มากขึ้นกว่าเดิม เช่น
    รับประทานอาหารให้ครบถ้วน 5 หมู่และหลากหลาย โดยความหลากหลายนี้อาจเน้นไปที่ผักและผลไม้ ซึ่งจะทำให้เราได้รับสารอาหารประเภทวิตามินและเกลือแร่อย่างครบถ้วน
    เน้นอาหารประเภท ต้ม นึ่ง ย่าง แทนการผัด ทอด หรือแกงกะทิต่างๆ
    หลีกเลี่ยงอาหารทะเล หรือเนื้อสัตว์ติดมัน หรืออาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง เช่น หนังไก่ หนังหมู ปลาหมึกยักษ์ เครื่องในสัตว์ เป็นต้น
    เลือกรับประทานอาหารประเภทโปรตีน มากกว่าคาร์โบไฮเดรตและไขมัน ซึ่งปัจจุบันนี้มีการรณรงค์รับประทานอาหารแบบ “low carb” หมายความว่าไม่เน้นอาหารที่เป็นแป้ง และเลือกรับประทานอาหารประเภทโปรตีนสูงทดแทน อาหารทีมีโปรตีนสูงที่ได้รับความนิยม เช่น เวย์โปรตีนซึ่งเมื่อร่างการรับประทานเข้าไปแล้วสามารถดูดซึมกรดอะมิโนเข้าไปใช้ในร่างกายได้ทั้งหมด โดยไม่เหลือให้เป็นภาระของไตในการขับออก
 สุดท้ายนี้ขอว่าด้วยเรื่อง “จิต”  จิตนิ่งเป็นจิตที่มีพลัง รักษาศีล 5 หมั่นปฏิบัติให้ดีที่สุด และไม่ว่าอายุเท่าไหร่ก็ควรปฏิบัติธรรม นั่งวิปัสสนากรรมฐานบ้าง แล้วจะส่งประโยชน์ต่อครอบครัว ต่อสังคม ต่อประเทศชาติและต่อโลก ในทางพุทธศาสนาเรื่องกฎแห่งกรรมเป็นสิ่งสำคัญมาก ขอให้ออกกำลังกายสำคัญ อาหารสำคัญ และความดีสำคัญ คนดีมีคุณธรรมเท่านั้นที่จะมีอายุยืนยาว

กระดานสนทนาเว็บไซต์ ศิษย์หลวงพ่อกวย

กินอย่างไร? ให้ปลอดโรคและมีอายุยืน
« เมื่อ: เมษายน 02, 2019, 10:21:16 am »

 


Facebook Comments